Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lời khuyên giữ an toàn cho trẻ ở hồ bơi

Cần cảnh giác đuối nước khi hè đến

Theo Tracy Mehan, chuyên gia giáo dục sức khỏe tại Trung tâm Nghiên cứu thương tích và chính sách tại Bệnh viện Nhi quốc gia tại Columbus, Ohio, Mỹ: Đuối nước là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong tổn thương ở những trẻ dưới 14 tuổi. Chết đuối xảy ra rất nhanh đôi khi có thể xảy ra trong vòng chưa đến 2 phút kể từ khi đầu chìm trong nước. Vì vậy, thời gian để cứu sống rất ít. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 4 có tỷ lệ đuối nước cao nhất. Trẻ em nam ở tất cả các lứa tuổi có tỷ lệ đuối nước cao hơn trẻ em gái. Trẻ nam người Mỹ gốc Phi và trẻ nữ từ 5-19 tuổi có tỷ lệ đuối nước cao gấp 6 lần trong bể bơi cao hơn so với trẻ em da trắng. Tracy Mehan cho biết thêm: Dù ở bể bơi công cộng có đông người và nhân viên cứu hộ thường trực nhưng điều quan trọng là cha mẹ luôn để trẻ trong tầm mắt bởi trẻ nhỏ rất hiếu động và chưa ý thức được sự nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi trẻ tham gia bơi lội. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần lưu ý đối với các bể bơi bơm hơi dùng trong gia đình. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Bệnh viên Nhi được công bố trên Tạp chí Nhi khoa năm 2011: trung bình có 1 trẻ đuối nước ở bể bơi mini tại nhà mỗi năm. Đa số các ca đuối nước hoặc ngạt nước ở bể bơm hơi liên quan đến trẻ dưới 5 tuổi, ¾ trường hợp xảy ra ở tại sân sau của gia đình. Lý giải nguyên nhân này, các chuyên gia cho rằng bể bơm hơi có diện tích nhỏ, dễ dàng sử dụng do đó các bậc phụ huynh không để tâm đến những rủi ro mà con cái có thể gặp phải.

Mùa hè nhu cầu bơi lội ở trẻ tăng cao

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ bơi

Mặc dù có những rủi ro về nguy cơ đuối nước, ngạt nước nhưng không thể phủ nhận rằng trẻ em thích bơi lội, các trò chơi ở bể bơi. Được vẫy vùng trong làn nước xanh mát trong thời tiết nắng nóng đúng là điều không gì tuyệt vời hơn. Do đó, để đảm bảo cho con cái mình có những phút giây hòa mình trong nước an toàn, cha mẹ phải chú ý những điều sau đây:

Hãy giải thích cho trẻ hiểu, cá có thể bơi lội và hô hấp trong nước nhưng con người cần không khí để thở, không thể thở ở dưới nước. Người ta thường bị chết đuối khi có nhiều nước vào phải. Khi nước tràn vào phổi, phổi không thể cung cấp đủ oxy cho não và các bộ phận khác của cơ thể.

Tuân thủ các quy định của bể bơi

Dặn dò trẻ, các cạnh xung quanh bể bơi được làm từ bê tông và các vật liệu đá cứng vì vậy khi va chạm dễ gây tổn thương và nguy hiểm.

Đăng ký lớp học bơi thích hợp cho trẻ

Dạy trẻ đọc các thông số về mức nước được sơn đậm cạnh bể bơi. Hãy cho trẻ biết mức nước cho phép trẻ được bơi lội trước khi nhảy vào bể bơi.

Đăng ký cho trẻ một khóa học bơi theo độ tuổi thích hợp.

Nếu trẻ đang học bơi, hãy đảm bảo có phao bơi đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Đối với trẻ đã biết bơi trong độ tuổi này vẫn cần có người lớn quan sát vì trẻ nhỏ thường dễ mệt mỏi, hoảng loạn khi gặp vùng nước sâu.

Kiểm tra nhiệt độ nước trong bể bơi bởi nếu nước quá lạnh sẽ gây sốc nhiệt cho cơ thể và gia tăng áp lực máu và nhịp tim. Trẻ có thể đột nhiên mở miệng để thở và chẳng may uống phải nước. Nước lạnh cũng làm chậm cơ và gây khó khăn khi bơi.

Cần dọn dẹp đồ chơi trôi nổi trên mặt nước với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau như quả bóng, nệm khí. Mặc dù những đồ chơi này rất có ích khi trẻ học bơi nhưng chúng sẽ gây mất tập trung ở trẻ.

Không nên cho trẻ nhai kẹo cao su khi đang bơi vì rất có thể trẻ sẽ bị nghẹn và tắc thở.

Không bao giờ để trẻ chơi trong bể bơi nếu không có người lớn ở gần. Hãy gọi ngay nhân viên cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp.

Huệ Minh

(Theo Health, LS tháng 5 2016)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phòng bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi

Chăm sóc trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ Ở lứa tuổi này, trẻ từ khi được bú mẹ đến lúc cai sữa mẹ và ăn bữa ăn của người lớn ở các nước thường có tỉ ...