Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Viêm túi lệ ở trẻ nhỏ

Con em được 5 tháng rưỡi tuổi, mắt lúc nào cũng ướt và mỗi buổi sáng ngủ dậy, mắt cháu thường có gỉ, rửa mắt thì cháu cứ hay khóc, xin hỏi bác sĩ đó là biểu hiện của bệnh gì, có ảnh hưởng gì không và cách điều trị?

Nguyễn Thị Huyền Trang (huyentrang1888@gmail.com)

Tuyến lệ là nơi sản sinh ra nước mắt, nằm ở góc trên ngoài của mắt. Nước mắt làm thành một lớp mỏng ngay mặt trước nhãn cầu. Sau đó nước mắt lại được tập trung ở các đường dẫn nước mắt (gọi là lệ đạo, gồm lệ quản, túi lệ, ống lệ mũi) tất cả đều ở góc trong của mắt. Nước mắt thoát ra ngoài theo 3 đường: nước mắt tự bay hơi ở mặt trước nhãn cầu, phần lớn nước mắt bị hấp thụ bởi kết mạc, phần còn lại được hút hết vào túi lệ. Vì vậy, bình thường ta không thấy nước mắt tràn ra ngoài. Tuy nhiên, khi lệ đạo bị tắc, nước mắt sẽ không được hút hết vào túi lệ nên lúc nào mắt trông cũng ướt. Tắc lệ đạo có nhiều nguyên nhân, có thể do bẩm sinh hoặc do viêm nhiễm gây tắc. Bệnh có thể xảy ra ở một hoặc hai bên mắt. Về điều trị tùy theo nguyên nhân và độ tuổi mà các bác sĩ có quyết định cụ thể. Trường hợp của con chị có dấu hiệu nhiễm khuẩn (có gỉ mắt hoặc nếu vùng túi lệ to lên và đỏ phía góc trong mắt, cạnh sống mũi) - đó là viêm túi lệ, khi rửa cháu đau nên hay khóc. Chị nên sớm đưa bé đi khám ở bệnh viện có chuyên khoa mắt để tìm nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phòng bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi

Chăm sóc trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ Ở lứa tuổi này, trẻ từ khi được bú mẹ đến lúc cai sữa mẹ và ăn bữa ăn của người lớn ở các nước thường có tỉ ...